Rượu vang Pháp Bordeaux và hệ thống phân loại 1855

 

 

Rượu vang Pháp Bordeaux và hệ thống phân loại 1855 là loại rượu nổi tiếng và hệ thống phân loại có giá trị nhất đối với vang Bordeaux. Pháp là thiên đường của rượu vang mà cả thế giới phải công nhận. Nếu “terroir” góp phần tạo phong cách vang Pháp. Thì “nhãn hiệu có nguồn gốc kiểm định” – AOC tạo nên chất lượng vang Pháp.

 

Để vang Pháp trở thành niềm tự hào và mãi giữ được ngôi vị. Bản thân vang Pháp nói chung, Bordeaux nói riêng có những hệ thống phân loại chất lượng. Hệ thống phân loại rượu vang Bordeaux 1855 là một trong những hệ thống có giá trị nhất được đánh gái rất cao trong AOC.

 

Rượu vang Pháp Bordeau

 

Cường quốc về rượu vang như Pháp có rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Pháp có thị phần xuất khẩu vang lớn nhất thế giới.Là một trong những nơi sản xuất ra những chai rượu vang đắt nhất thế giới. Lịch sử biết đến như chai 1787 Chateau Lafite (Bordeaux) bán với giá 315000 USD.

 

Bordeaux là vùng đất nổi tiếng của Pháp, cuội nguồn của những chai vang chất lượng nhất.  Bordeaux là vùng trồng nho, thiên đường của những giống nho chất lượng cao. Điều tuyệt vời mà Bordeaux được xem là chủ đề bất tận của những đam mê rượu:

 

- Diện tích sử dụng cho việc trồng nho lớn  nhất thế giới (hơn 105000 ha)

 

- Có tận 57 địa danh được nhà nước bảo hành về chất lượng

 

- Chỉ tính riêng Mécdoc đã có 60 loại rượu vang được lọt vào bảng xếp hạng của hệ thống phân loại 1855

 

- Có hơn 9000 nhà máy sản xuất vang ngon, chất lượng

 

- Hơn 13000 nông trại nho, đây đúng là thiên đường của các giống nho nổi tiếng

 

- Mỗi năm tại vùng đất này, chính sự miệt mà yêu vang mà lượng rượu vang tạo ra đứng đầu thế giới. Với hơn 700 triệu chai

 

Chính những con số vượt tưởng tượng mà Bordeaux mang đến đã đưa rượu vang Pháp Bordeaux luôn đứng đầu.

 

Rượu vang tại vùng Bordeaux luôn là vang trộn từ nhiều giống nho khác nhau. Một sự kết hợp vô cùng nghệ thuật và cực kì hoàn hảo.  Ví như vang đỏ nghĩa là trộn từ giống nho Cabermet Sauvignon, merlot, malbec hay Petit verdot theo tỉ lệ.

 

Rượu vang Pháp Bordeaux không chỉ nổi tiếng bởi chất lượng mà còn rất đa dạng sản phẩm. Gồm: vang đỏ, vang trắng nhẹ, vang phớt hồng, vang sủi bọt…. Mỗi loại rượu vang Bordeaux mang một phong cách khác nhau. Vang Bordeaux mang lại cho bạn một chất lượng tương xứng với những gì bạn bỏ ra.

 

Rượu vang Pháp Bordeau được xây dựng dự trên nhiều nhẵn hiệu vang nổi tiếng. Bnaj biết về Margaux, Latour, Haut-Rothschild, Mouton-Rothschild, các loại rượu cao cấp. Chúng đã duy trì vị thế trong nhiều thập kỷ cho tới tận bây giờ.

 

1855, theo yêu cầu của Hoàng đế Napoleon III rượu Bordeaux được phân loại. Xếp loại bởi các nhà môi giới trong triển lãm với các chủ đề vang nối tiếng nhất Bordeaux. Cho tới bây giờ thì rượu vang Pháp Bordeaux và hệ thống phân loại 1855 vẫn được áp dụng. Áp dụng để đánh giá chất lượng của các chai rượu vang Bordeaux.

 

Tổng quát rượu vang pháp Bordeau và hệ thống phân loại 1855

 

Hệ thống phân loại rượu vang Pháp Bordeau 1855 xếp trong nhóm kiểm định AOC. AOC là nhóm phân loại có nhẵn hiệu cụ thể, uy tín chất lượng cao. Sản phẩm phải được kiểm soát chạt chẽ nhất trong quá trình sản xuất, trước khi xuất ra thị trường.

 

A.O.C – Appellation d’Origine Controlee, xác định nguồn gốc, chất lượng. AOC là tiêu chuẩn cao nhất tại Pháp được xây dựng năm 1935. Năm 1947, INAO chính thứ kiểm soát tiêu chuẩn này. AOC là tiêu chuẩn kiểm tra khắt khe từng khâu trong sản xuất. Trước khi bán ra thị trường sản phẩm sẽ qua 1 lần kiểm định chặt nữa. Các chai vang được xếp và tiêu chuẩn này được xem là đỉnh cao của nghệ thuật.

 

Grand Cru là loại cao cấp nhất của vang Pháp. Loại này áp dụng cho các vùng trồng nho hoặc Lâu đà mà ở đó có sản xuất vang. Trước có Burgundy, Alasce, Champagne, nhưng sau này độc quyền cho Bordeaux.

 

Người Pháp nói chung, người dân vùng Bordeaux nói riêng. Họ đánh giá, quản lý chất lượng rượu vang theo nguồn gốc. Họ tin rằng thổ nhưỡng rất quan trọng trong chất lượng giống nho. Cũng như dùng nó đánh giá chất lượng rượu vang. Một vùng đất lý tưởng sẽ tạo ra đứa con tinh thần là những thứ nho tuyệt phẩm. AOC đảm bảo cho bạn nguồn gốc xuất xứ, chất lượng tuyệt hảo sản phẩm bạn đang cầm trên tay.

 

Chính nhờ hệ thống phân loại rượu vang Bordeaux 1855 đã lần nữa khẳng định với cả thể giới. Rằng chất lượng rượu ở đây cực kỳ tốt, được chứng nhận từ rất nhiều chuyên gia, nhà thương buôn. Là bảng điểm đánh giá, niêm yết độc quyền chỉ dành cho các loại rượu ngon, có nguồn gốc tốt, chất lượng phong cách.

 

Rượu vang Pháp Bordeaux và hệ thống phân loại 1855 tác động qua lại rất lớn. Khi mà rượu vang Pháp Bordeaux đang trên đường phát triển thì hệ thống phân loại ra đời. tăng tính cạnh trang các sản phẩm để dành vị thế. Sự cạnh tranh sẽ làm cho sự phong phú, sáng tạo sẽ không dừng lại. Thúc đẩy cho việc đa dạng sản phẩm, nhiều sản phẩm hảo hạng ra đời. Chất lượng được rượu vang được cải tiến liên tục nhưng vẫn giữ được nguồn gốc sản phẩm. Đưa  rượu vang Pháp Bordeaux vốn đã lẫy lừng lại càng giữ được vị trí.

 

Khi sản phẩm vang Bordeaux ngày một phát triển thì hệ thống phân loại cũng được biết đến rộng rãi. Uy tín, chất lượng, tiêu chuẩn đánh giá cảu hệ thống được nhiều người biết đến. Việc đánh giá trong hệ thống phân loại sẽ ngày càng nâng cấp trong cả lý thuyết đến việc thực hiện.

 

Hệ thống phân loại của Medoc năm 1855 được đánh gia là bước nhảy trong nền phát triển rượu vang tại Bordeaux. Gồm hạng thượng phẩm, hạng nhất, hàng nhì … tùy vào chất lượng được các nhà buôn đánh giá.

 

Hệ thống phân loại 1855

 

Thị trường rượu Bordeaux bị chi phổi bởi 3 yếu tố chính: bên môi giới, lài buôn và cả chủ sở hữu. 1855, hệ thống được thừa nhận từ các nhà môi giới . Hệ thống nhằm đánh giá cho từng loại rượu khác nhau.

 

Hệ thống phân loại 1855 ra đời đòi hỏi rất nhiều chi tiết trong việc phân loại. Không chỉ chủ môi giới có trình độ nếm rượu, mà còn phải có kiến thức, am hiểu về các vùng trồng nho ở Bordeaux.

 

Các khái niệm “Grand Cru” hay “Second Cru” được thể hiện các vùng trồng nho chính ra đời. Những quyển sách chuyên môn bắt đầu xuất hiện. Đánh giá chất lượng của các ruộng nho khác nhau. Và cho tới nay rượu vang Pháp và hệ thống phân loại 1855 vẫn còn rất chính xác và được áp dụng.

 

Trước năm 1885, tại Bordeaux một bảng vàng bia đá được thành lập theo yêu cầu của Hoàng đế Napoleon . Những dòng rượu vang thượng hạng nhất trên thế giới. và cả những dòng vang nổ tiếng nhất tại Pháp, cả rượu vang Pháp Bordeaux được giới thiệu. Kết quả xếp hạng gồm 5 hạng đối với vang đỏ và 5 hạng đối với vang trắng. Sự kiện này diễn ra trước khi hội chợ quốc tế triển lãm tại Paris được tổ chức năm 1855.

 

Hệ thống phân loại 1855 được thành lập dựa trên sự chọn lọc nghiêm ngặt, khắt khe nhất. Chính vì vậy mà nó vẫn giữ được giá trị cho tới ngày nay. Sự thay đổi theo thời gian của các dòng rượu vang Bordeaux cũng làm cho hệ thống có bổ sung những khuyết điểm của hệ thống cũ:

 

- Bordeaux là vùng có rất nhiều nhà làm rượu vang lớn nhỏ. Nhưng hồi xưa chỉ nêu có 87 nhà, còn sót nhiều nên phải bổ sung thêm

 

- Một số vùng, địa chỉ làm vang đã thay đổi chủ nhân, hay tăng diện tích trồng nho. Đồng thời một số khác lại bị thu hẹp diện tích. Cần thay đổi lại thông tin

 

- Các nhà sản xuất rượu vang tại Bordeaux được gọi là Château. Các nhà Château có thể sẽ cải cách phương thức trồng nho, hoặc bị lạc hậu do lơ là. Đánh giá hiệu xuất từng giống nho theo thười gian của các Château

 

Trên đây cũng chính là khuyết điểm của hệ thống phân loại 1855. Bảng xếp hạng cũng có bổ sung thay đổi nhưng không đáng kể.

 

 

 

 

Từ năm 1855 cho tới nay hệ thống này chỉ có 2 thay đổi:

 

- Tháng 9/1855, Château Cantemerle được bổ sung thêm 5 hạng (premier cru). Trước đó có 5 hạng Château (Cru).

 

- Năm 1973, Château Mouton được thăng từ hạng 2 lên hạng 1.

 

 Phân loại trong hệ thống phân loại 1855 bạn nên biết như:

 

- Rượu vang đỏ: premier cru, deuxieme cru, troisieme cru, quatrieme cru, cinquieme cru

 

- Rượu vang trắng: premier cru superieur, premier cru, deuxieme cru

 

==> Xem giá những chai rượu vang trắng ngon

 

Một số loại rượu vang trong hệ thống phân loại rượu vang Bordeaux 1855

 

Một số sản phẩm xếp hạng trong hệ thống phân loại:

 

- Chateau Ferriere 2014: là rượu vang cao cấp của Pháp được xếp hạng thứ 3 trong bảng xếp hạng Grand crus 1855. Rượu vang này là một trong những loại hiếm, độc. Vì lâu đài Ferrière này có diện tích trồng nho bé nhất ở vùng Margaux (20ha).

 

Rượu vang Chateau Ferriere có được sự cân bằng hợp lý. Kết hợp các hương vị và được đánh giá là một sản phẩm được chất lượng. Mang đến cho bạn nhiều điều thú vị và ngạc nhiên. Được nhiều chuyên gia hàng đầu về rượu vang đánh giá

 

Nguyên liệu từ các giống nho: Cabnernet Sauvignon, Merlot, Cabnernet Franc, Petit Verdot. Được phân loại nhóm AOC.

 

- Chateau Gruau Larose 1985: là loại rượu vang cao cấp của Pháp và được xếp hạng thống phân loại rượu vang Bordeeaux 1885. Rượu vang Chateau Gruau Larose được sản xuất tại khu  vực Saint Julien, được xếp hạng thứ 2 trong bảng xếp hạng Grand Crus.

 

Lâu đài Chateau Gruau Larose nổi tiếng trong việc trồng nho không sử dụng hóa chất. rượu vang này được coi là loại rượu có nồng độ cao nhưng vẫn giữ được sự cân bằng trong hương vị.

 

Rượu vang Chateau Gruau Larose có màu đen đậm với hương vị mạnh mà chủ đạo là mùi vị hoa quả.

 

- Vang Chateau Ducru Beaucaillou: là một trong mười lăm chai rượu vang được xếp hạng 2 trong bảng xếp hạng rượu vang 1855. Đây là bảng xếp hạng những chai rượu thượng hạng nhất của Pháp. Được chế xuất từ các giống nho như Cabernet Sauvignon, Merlot. Rượu ngon nhất khi sử dụng ở nhiệt độ 160C.

 

Rượu vang Pháp Bordeaux và hệ thống phân loại 1885 mang đến cho người tiêu dùng sự hài lòng về chất lượng. Những thông tin chúng tôi đưa phía trên sẽ giúp bạn có cái nhìn chiều sâu hơn về Bordeaux. Bạn sẽ đánh giá chuẩn hơn về thông tin nguồn gốc của rượu vang Pháp Bordeaux dựa vào hệ thống phân loại 1885.